Pages

Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2012

Khí hư – cô nàng đỏng đảnh .

Khí hư giữ vai trò hết sức quan trọng đối với sinh lý nữ: thể hiện tình trạng nội tiết, sức khỏe của người phụ nữ.


Khí hư còn được gọi là huyết trắng hay bạch đới. Khí hư giữ vai trò hết sức quan trọng đối với sinh lý nữ: thể hiện tình trạng nội tiết, sức khỏe của người phụ nữ. Đa phần, khí hư chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường (màu trắng trong, không mùi). Nhưng trong nhiều trường hợp khí hư chuyển thành khí hư bệnh lý - “cô nàng đỏng đảnh” khiến nhiều chị em lo lắng và thiếu tự tin.

Khí hư sinh lý – bạn đồng hành
Khi khí hư chuyển thành khí hư bệnh lý, “cô nàng đỏng đảnh” khiến nhiều chị em lo lắng và thiếu tự tin (ảnh minh họa)

Nhiều chị em hay nhầm lẫn giữa khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý nên nhiều khi chủ quan, đến khi đi khám thì bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nặng. Vậy khí hư sinh lý là gì và khi tiến triển sang giai đoạn khí hư bệnh lý thì phát hiện ra sao?
Khí hư không chỉ giữ cho âm đạo luôn có một độ ẩm nhất định mà còn có tác dụng chống các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập cơ thể. Nó được hình thành do tác dụng của nội tiết tố nữ estrogen, có tác dụng giữ ẩm cho âm  đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng vào tử cung khi có trứng rụng, cản trở các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập cơ thể. Bình thường ở bộ phận sinh dục bao giờ cũng có một ít dịch trong suốt, không mùi. Đó là khí hư sinh lý, đới hạ (huyết trắng).

Số lượng và tính chất của khí hư thay đổi tùy theo từng giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt. Ở giai đoạn trước và sau khi trứng rụng, khí hư thường ít và không dai. Ở thời điểm rụng trứng, khí hư thường nhiều, loãng và dai.

Ở các bé gái, bộ máy sinh dục chưa phát triển đầy đủ, nhìn chung trong âm đạo không có nội tiết nên không có khí hư. Bước vào tuổi dậy thì, buồng trứng dần dần phát triển và tiết ra chất kích thích khiến bộ máy sinh dục sản sinh ra các chất nội tiết, vì thế mới có khí hư. Đến tuổi trưởng thành, buồng trứng phát triển hoàn thiện, hàng tháng đều tiết ra Estrogen và Progesteron, vì thế lượng khí hư xuất hiện và thay đổi theo chu kỳ, tùy thuộc hàm lượng của Estrogen nhiều hay ít. Sau khi hết đợt hành kinh, bạn có thể thấy khô ở cửa mình, không có dịch tiết. Tuy nhiên, khoảng thời gian giữa chu kỳ kinh nguyệt ( đặc biệt là trước thời điểm rụng trứng 12 – 24 giờ), lượng Estrogen tăng lên, dịch tiết ra ngày càng nhiều, vì thế làm cho chị em cảm thấy ẩm ướt, khó chịu ở cửa mình. Trong khoảng thời gian này, khi thấy có dịch tiết ra nhiều, nhiều bạn gái tỏ ra lo lắng, lầm tưởng mình bị bệnh.
Sau rụng trứng, lượng Estrogen giảm, lượng P

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét