Pages

Thứ Hai, 20 tháng 8, 2012

Cháy siêu thị Bách khoa Computer, thiệt hại 5 tỷ đồng


23h tối 19/8, ngọn lửa bùng lên tại siêu thị Bách khoa Computer trên đường Lý Thường Kiệt (phường 15, quận 11, TP HCM), thiêu rụi hàng nghìn thiết bị số.

Toàn bộ sản phẩm ở tầng trệt bị thiêu rụi. Ảnh: An Nhơn
Toàn bộ sản phẩm ở tầng trệt bị thiêu rụi. Ảnh: An Nhơn
Thời điểm phát hỏa, siêu thị hai tầng chuyên kinh doanh máy tính, điện thoạt đóng cửa, có một nam nhân viên đang làm việc. Khói đen bốc lên, bao trùm cả siêu thị kèm theo những tiếng nổ lách tách.
Nam nhân viên hốt hoảng mở cửa bỏ chạy ra đường kêu cứu. Một số người dân sống gần đây đã dùng nhiều bình CO2 tại chỗ xông vào để dập lửa nhưng do khói mù mịt nên mọi người bị ngạt, không thể tiếp cận.
4 xe chữa cháy cùng hàng chục cảnh sát quận 11 có mặt ứng cứu. Do siêu thị sử dụng loại cửa cuốn, cộng thêm một lớp cửa kính nên các nhân viên cứu hỏa phải dùng búa đập phá để đưa các vòi rồng phun nước vào bên trong.
Đám cháy được dập tắt sau đó. Toàn bộ vật dụng máy tính, điện thoại, thiết bị số và nhiều vật dụng có giá trị khác tại tầng trệt rộng 50 m2 đã bị thiêu rụi hoàn toàn. Ước tính thiệt hại ban đầu trên 5 tỷ đồng.
»»  read more

Những món đồ có thể mua được với giá 1.000 đồng


Lạm phát khiến những đồng tiền mệnh giá nhỏ ngày càng mất chỗ đứng trong lưu thông. 1.000 đồng giờ chỉ có thể mua được một quả trứng cút, vài cọng hành hay cái kẹo mút cho trẻ con.

Ảnh: Anh Quân
Mặc dù các tờ tiền 200 và 500 đồng vẫn còn giá trị lưu hành, nhưng 1.000 đồng gần như là mệnh giá nhỏ nhất được dùng phổ biến để mua bán hàng hóa hằng ngày.
Một lạng giá đỗ có giá 1.000 đồng tại các khu chợ nhỏ. Tuy nhiên, 3-4 năm về trước, mức giá này chỉ khoảng 200-500 đồng.
Các bà nội trợ cũng có thể mua một số loại gia vị cho bữa ăn hàng ngày với 1.000 đồng như một quả chanh hoặc ít hành lá. Dù vậy, 5 năm trước, những mặt hàng này chỉ có giá 500 đồng.
Trứng chim cút đã luộc sẵn cũng nằm trong danh sách này với giá 1.000 đồng mỗi quả.
Kẹo mút có giá 1.000 đồng một chiếc.
Diêm Thống Nhất là một trong những mặt hàng hiếm hoi hiện nay có mức giá 500 đồng mỗi bao. Thế nhưng, chủ một số cửa hàng cho biết, thi thoảng mới có khách mua diêm và cũng không nhiều người sở hữu 500 đồng để mua một bao.
Với 1.000 đồng, khách hàng có thể mua 4 chiếc phong bì. Cô Ngọc, quận Hoàn Kiếm cho biết thêm, cách đây 5 năm, 1.000 đồng còn có thể mua được 20 chiếc.
Sữa chua, hoặc kem đá là món ăn hiếm hoi trong giới học sinh vẫn còn duy trì mức giá 1.000 đồng một túi. Tuy nhiên, một số cửa hàng ở trung tâm Hà Nội, giá bán hiện lên tới 2.000 - 3.000 đồng. Ảnh: Địa Chỉ Hà Nội
Sữa chua cốc cũng có giá 1.000 đồng, một số nơi bán với giá 1.500-2.000 đồng. 5 năm trước giá một cốc sữa chua nhỏ này là 500 đồng. Ảnh: Địa Chỉ Hà Nội
Sắm đồ chỉ với 1.000 đồng

(tiếp)

Ô mai Thái Lan và kẹo C là những sản phẩm quen thuộc dành cho trẻ em trong thập kỷ trước. Hồi đó, 2 hộp kẹo C có giá 500 đồng, còn nay mỗi hộp giá 1.000 đồng. Ô mai Thái cũng chung mức giá tương tự. Ảnh: Địa Chỉ Hà Nội
Dầu gội đầu cũng nằm trong danh mục hàng hóa 1.000 đồng. Tuy nhiên, chỉ 3-4 năm trước đây, sản phẩm này có giá 500 đồng mỗi gói.
Những chiếc cốc nhựa này là mặt hàng hiếm hoi có giá 500 đồng mỗi chiếc.
Kẹo cao su có giá bán dao động 700-1.000 đồng mỗi chiếc.
Muối hột hiện có giá 1.000 đồng cho 2 lạng.
Bim Bim giá 1.000 đồng vẫn còn lưu thông trên thị trường. 5 năm trước, một gói bim bim nhỏ chỉ có giá 500 đồng.
Một số gia vị dùng làm phụ gia cho các món ăn hàng ngày vẫn giữ giá bán dưới 1.000 đồng một gói như bột tôm, ngũ vị hương...
Các bạn nữ còn có thể tìm mua cặp tóc mai với giá 1.000 đồng cho 5 chiếc.
Quẩy nóng vẫn có giá 1.000 đồng mỗi chiếc. Các chủ hàng thường bán 10 chiếc mỗi lượt phục vụ.


Dùng dịch vụ chỉ với 1.000 đồng

(tiếp)

Theo quy định tại một số trường học, cơ quan, giá vé gửi xe đạp hiện thời ấn định 1.000 đồng mỗi chiếc. Tuy nhiên, 5 năm trước đây, mức giá này chỉ là 500 đồng.
Hầu hết các cửa hàng photocopy đều quy ước giá in hoặc sao chép văn bản là 1.000 đồng mỗi tờ, khổ A4. Dù vậy, nhiều chủ hàng cho hay, họ vẫn thu 1.000 đồng nếu khách in hoặc sao chép 2 tờ bởi "bõ một công bật máy, chẳng nhẽ trả lại khách 500 đồng chỉ vì photo một tờ giấy?". Vài năm trước, giá in hoặc photo một tờ văn bản chỉ có 500 đồng.
Trên sàn chứng khoán cũng có cổ phiếu giá dưới 1.000 đồng.
1.000 đồng còn có thể tải một bài hát hoặc bản nhạc. Quy định này sẽ áp dụng vào ngày 1/11 sắp tới. Trước đây, hoạt động tải nhạc là hoàn toàn miễn phí.
»»  read more

Từ cậu bé bán nước mía thành 'triệu phú' hamster


Cậu bé chạy theo phụ cha mẹ bán nước mía lề đường ngày nào giờ đã là ông chủ chuỗi cửa hàng chuyên bán thú cưng nổi tiếng Sài Gòn, với thu nhập hằng tháng khoảng 100 triệu đồng.
Trần Văn Thành 'khoe' chiếc cầu thang gỗ mà cậu phải ra tận Nha Trang để tìm mua vật liệu. Ảnh: Xuân Hường
Cậu là Trần Văn Thành, 22 tuổi, vừa tốt nghiệp Cao đẳng Kỹ thuật Lý Tự Trọng, TP HCM.
Năm 2008, cậu học sinh lớp 12 Trần Văn Thành hòa vào trào lưu nuôi thú kiểng đang sốt. Lúc đó cậu giấu bố mẹ mua một cặp hamster giá 120.000 đồng về nuôi. Vẻ đáng yêu của những chú chuột hang khiến Thành nhiều khi thức cả đêm để chơi với chúng. Vài tháng sau, cặp hamster của Thành cho ra đời 7 “em bé”.
Cứ thế, Thành nuôi đàn hamster của mình trong cái lồng phủ vải vì sợ bố mẹ biết. “Đến khi số con trong đàn vượt quá 30, Thành biết mình không còn đủ sức nuôi chúng nữa và nghĩ là: phải bán thôi”, Thành kể.
Đầu năm 2009, Thành bắt đầu tập tành lập website và rao bán những con hamster của mình trên mạng. Bán được những con đầu tiên, cậu bỗng nhận ra mình có thể kiếm được tiền từ việc này. Có vốn, cậu mua thêm con giống, thức ăn, chuồng nuôi và mọi thứ cần thiết để nuôi hamster và bổ sung vào danh sách các mặt hàng của mình. Hamster & Monkey shop của Thành ra đời từ đó.
Thành bắt đầu khoác ba lô sang Thái Lan – nơi khởi phát phong trào nuôi hamster. Cậu đi vòng quanh các khu chợ để tìm nguồn hàng và mở mang tầm mắt. Có lần vì ham rẻ, Thành đã nhập thử 100 con hamster từ Trung Quốc với giá chỉ bằng phân nửa giá ở Thái Lan. Đàn hamster đó sau một tuần chỉ còn 20 con sống sót. Thành phát hoảng, sau đó tìm ra nguyên nhân là các con giống ở Trung Quốc vốn không được chăm sóc tốt, lại gặp điều kiện khí hậu không tương đồng nên chết hàng loạt.

“Mình cạch luôn, từ đó đến giờ chỉ dám nhập con giống từ Thái, giá tuy cao nhưng đảm bảo chất lượng”, Thành kể.
Không có xe máy, thời gian đầu lập nghiệp của cậu sinh viên là những chuyến xe buýt với lồng thú ôm khư khư trong tay. Nhiều đơn đặt hàng đến từ các tỉnh xa, nhưng xe khách không có dịch vụ chuyển thú mà hamster thì sẽ chết ngay nếu bị nhốt dưới hầm xe. Thế là Thành một mình ôm lồng thú đi khắp nơi để giao hàng.
“Có ngày, sáng mình ở Cần Thơ, chiều ở Vũng Tàu, về đến Sài Gòn là 10 giờ tối. Hồi ấy shop online mở ra nhiều lắm. Mình cũng không hiểu tại sao khách hàng lại tin tưởng shop mình và đặt mua rất nhiều. Nhiều bạn còn không cần giao hàng mà tự tìm đến nhà mình, leo lên tận căn gác phòng để rước hamster về”, Thành cười, nhớ lại thời gian đầu lập nghiệp.
Sau một năm bán hàng trên mạng, Thành tích cóp được chút vốn và quyết định thuê mặt bằng mở cửa hàng. Hợp đồng thuê mặt bằng đầu tiên ở đường Trần Quang Diệu bị chủ nhà đơn phương hủy bỏ sau 2 tháng vì sợ những con thú nuôi sẽ lây bệnh cho họ.
Thông tin hamster có thể lây bệnh truyền nhiễm từng khiến Thành lao đao một thời gian dài. Cuối cùng, cậu cũng thuê được một căn nhà hai lầu trên đường Trần Huy Liệu. Rút kinh nghiệm lần bị đuổi trước, cậu thuê nguyên căn. Ông chủ trẻ Trần Văn Thành bước sang một giai đoạn mới của việc kinh doanh.
Ăn nên làm ra, cứ sau một năm, Thành mở thêm một shop. Sau hơn 3 năm, chuỗi cửa hàng của Thành đã có 3 cơ sở tại quận Phú Nhuận, quận 10 và quận 8, đem lại lợi nhuận trung bình 100 triệu đồng mỗi tháng.
Thành tâm sự: “Lúc còn nhỏ, chạy theo xe nước mía của ba mẹ mỗi lần bị dân phòng rượt đuổi, mình đã nuôi quyết tâm thay đổi cuộc sống gia đình. Thu nhập từ việc kinh doanh bây giờ đã có thể nuôi em trai mình ăn học, giúp gia đình có cuộc sống đầy đủ hơn. Ba mẹ không còn phản đối mà quyết định ủng hộ con trai.”
Shop của Thành không chỉ bán thú cưng, mà còn có những mặt hàng tự chế gần như độc quyền. Chỉ vào kệ để những chiếc chuồng thú bằng mica nhiều màu sắc với đáy lót tấm tản nhiệt, Thành nói tất cả đều do cậu và những người bạn tự thiết kế, chế tạo tại nhà.
“Hamster vốn rất sợ nóng, nên mình đã nghĩ ra việc gắn miếng tản nhiệt ở đáy chuồng giúp các bé mát hơn”, Thành nói.
Chuồng được thiết kế đơn giản bằng mica, có giá rẻ hơn so với các mẫu chuồng sắt nhập từ Thái Lan phổ biến trên thị trường, được khách hàng rất ưa chuộng. Nhiều bạn du học sinh Việt Nam mua hàng rồi mang sang Mỹ, Pháp để nuôi và giới thiệu cho bạn bè, thế là sản phẩm của Thành lại được giao sang tận nước ngoài.
Chàng trai trẻ này còn thiết kế và đặt gia công nhiều mẫu đồ chơi cho hamster bằng các chất liệu khác nhau. Thành bảo, cậu hiểu hamster không chỉ cần ăn uống mà phải cho chúng chơi. Cậu phải ra đến tận Nha Trang mới tìm được loại gỗ thích hợp với giá rẻ để tạo nên những chiếc cầu thang gỗ gắn kẽm có thể uốn cong, những ngôi nhà nhỏ hay những tiện nghi nhỏ xíu để cho hamster có một nơi ở thoải mái nhất.
Ông chủ trẻ Trần Văn Thành tư duy về việc kinh doanh bằng góc nhìn của một người nuôi hamster lâu năm. Cậu hiểu hamster cần gì, và hiều luôn các khách hàng đa số là sinh viên của mình luôn muốn chăm sóc thú cưng tốt nhất với giá rẻ nhất.
Trước đây, thức ăn của hamster là hạt ngũ cốc được nhập từ Thái Lan với giá cao. Phát hiện ra tất cả những loại hạt ấy đều có thể tìm được ở Việt Nam, Thành tự tìm đến các chợ mua về, tìm hiểu công thức và tự trộn. Thức ăn của Thành làm chỉ có giá bằng một phần ba loại hàng nhập về. Thu nhập “khủng” 100 triệu đồng mỗi tháng của Thành đến từ việc cậu luôn nghĩ về khách hàng đầy tận tâm như thế.
Bây giờ, dù đã là ông chủ của 3 cửa hàng, Thành vẫn giữ số điện thoại của mình làm “đường dây nóng” như thời kinh doanh trên mạng. Mỗi ngày, cậu nhận trên dưới 100 cuộc gọi của khách hàng hỏi về mọi thứ, từ sản phẩm đến kinh nghiệm nuôi hamster. Thành bảo, cậu chưa tự tin giao việc chăm sóc khách hàng của mình cho bất kì ai.
“Ngày xưa nhiều lúc bị stress vì nghe điện thoại nhiều quá, mấy lần phải gọi lại xin lỗi khách hàng vì lớn tiếng. Giờ thì ai cũng nói giọng mình mỗi lần nghe điện thoại nhẹ hẳn đi, chuyên nghiệp hơn nhiều”, Thành khoe.
“Mình còn rất trẻ để có thể nói đến hai chữ “thành công”, nhưng chắc chắn mình sẽ theo đuổi việc kinh doanh dịch vụ nuôi thú cưng này cho đến khi nào không còn ai muốn nuôi thú nữa. Chúng là ân nhân của cuộc đời mình”, ông chủ trẻ Trần Văn Thành nói, tay tỉ mẩn đút thức ăn cho những con hamster mới sinh.
»»  read more

Khi giai thấy an toàn thì gái sẽ thấy không an toàn


»»  read more