Pages

Thứ Ba, 2 tháng 10, 2012

Vô sinh vì tinh hoàn ẩn ở bẹn?

Một bên tinh hoàn của em ẩn ở bẹn, liệu như vậy em có vô sinh không?


Xin chào chuyên mục Tư vấn chuyện phòng the!

Em đang vô cùng hoang mang không biết mình có gặp phải khó khăn gì không khi mà chỉ có một tinh hoàn. Mong chuyên mục giải đáp giúp em.

Em năm nay 20 tuổi nhưng dương vật của em chỉ có 1 tinh hoàn. Một tinh hoàn nằm ở bìu, còn một tinh hoàn lại nằm ở bẹn. Đôi lúc em cảm thấy nó nhô lên và cảm nhận được nó. Liệu có một tinh hoàn thì có thể có con không, có ảnh hưởng gì tới chuyện sinh hoạt tình dục hay không. Tuy chỉ có một tinh hoàn nhưng em vẫn thấy cơ thể mình bình thường (dương vật vẫn có thể cương cứng, xuất tinh và có đủ sinh lí như người bình thường khác). Mong chuyên mục tư vấn giúp em. Em xin chân thành cảm ơn! (Em trai)

Trả lời:

Em trai thân mến! Cảm ơn em đã gửi những thắc mắc của mình về cho chuyên mục. Vấn đề của em, chuyên mục xin được giải đáp như sau:

Vô sinh vì tinh hoàn ẩn ở bẹn? - 1

Ẩn tinh hoàn có nhiều nguy cơ gây vô sinh ở nam giới (Ảnh minh họa)

Về câu hỏi của em, nếu một người chỉ có một tinh hoàn nhưng các chức năng của bộ phận sinh dục vẫn tốt (có ham muốn, cương cứng, xuất tinh bình thường...) thì việc sinh hoạt tình dục hay sinh sản hoàn toàn bình thường. Thực tế có rất nhiều nam giới chỉ có một bên tinh hoàn nhưng chất lượng tình dục vẫn tốt và không ảnh hưởng gì cả. Nhưng trường hợp của em không phải là có một tinh hoàn mà là tinh hoàn ẩn. Em vẫn có thể nhìn thấy, sờ thấy cả hai tinh hoàn điều đó có nghĩa là không phải em chỉ có một tinh hoàn như em nghĩ.

Thông thường tinh hoàn nằm ở bìu, khi tinh hoàn không nằm ở bìu mà nằm ở các vị trí khác như lỗ bẹn nông, lỗ bẹn sâu hoặc nằm trong ổ bụng thì gọi là tinh hoàn ẩn. Đây là một bệnh lý gặp khá phổ biến ở trẻ trai. Bệnh mắc với tỷ lệ 3% ở trẻ sinh ra đủ tháng, 30% ở trẻ sinh thiếu tháng. Bệnh lý này cần được phát hiện sớm ngay từ sau khi chào đời, được theo dõi sát và có chỉ định điều trị đúng thời gian cần thiết để tinh hoàn có chức năng sinh sản, nội tiết và tránh nguy cơ ung thư sau này.

Ở trường hợp của em, tinh hoàn chỉ bị một bên ở ẩn và ẩn ở bẹn thì chất lượng tinh trùng không bị ảnh hưởng như khi tinh hoàn ẩn ở bụng. Nhưng em cần phải đi khám sớm nhất để có hướng điều trị và khắc phục, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Chúc em mạnh khỏe và hạnh phúc!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét