Pages

Thứ Năm, 11 tháng 10, 2012

Tình dục chỉ là thêm mắm dặm muối?


Tôi không thích cách đặt vấn đề tình dục là món chính hay là gia vị. Đây là sự so sánh không ngang cấp, bởi đối lập cùng cấp với chính phải là phụ. Nhưng tôi thích cách dùng từ gia vị vì nó giúp người ta dễ dàng xác định rõ vị thế của tình dục trong đời sống hôn nhân.

Với cách gợi ý này, tình dục đã được định danh chỉ là phần thêm – như gia vị - không thể thiếu nếu muốn món ăn chính/phụ được đậm đà.

Lấy chồng gần 30 năm và đã có một con gái, dưới mắt nhiều người và chính mình, tôi có một cuộc sống hoàn tòan hạnh phúc xét trên mọi khía cạnh, kể cả trong quan hệ tình dục với chồng. Ba mươi năm chung sống, đời sống tình dục vợ chồng ngày càng thưa dần, nhưng tình cảm vợ chồng lại càng dầy thêm. Thậm chí, những lúc quan hệ tình dục không được như ý, nhưng chỉ cần vợ chồng nhìn nhau bằng ánh mắt hiểu biết, yêu thương, chia sẻ, chúng tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc ngập lòng. Vì vậy, tôi cho rằng, quan hệ tình dục là phần không quá quan trọng ở mức không thể thiếu. Nói cách khác, nó chỉ mang ý nghĩa thêm mắm dặm muối trong việc duy trì đời sống vợ chồng.

Tình dục chỉ là thêm mắm dặm muối? - 1
Tình dục là một món gia vị nhưng không thể thiếu trong hôn nhân (Ảnh minh họa)
Thực tế cho thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến quyết định sống đời với nhau giữa hai người khác giới. Khi được hỏi vì sao anh/chị quyết định lấy nhau câu trả lời thường sẽ là một bảng liệt kê những tính tốt của đôi bên. Chưa bao giờ, tôi nghe nhắc đến lý do vì đôi bên đã tìm thấy sự hài lòng trong sinh hoạt tình dục nên nhất thiết phải sống cùng nhau. Chính vì thế, tôi cho rằng, tình dục không phải là “món chính” để đời sống vợ chồng thăng hoa mà chỉ là một thứ gia vị đặc biệt, góp phần tăng thêm sư đậm đà cho đời sống hôn nhân.

Khách quan hơn, mới đây tôi tìm thấy một báo cáo được công bố vào năm 2010 của Viện Nghiên cứu phát triển xã hội. Theo báo cáo này, có đến hơn 50% số phụ nữ Việt được điều tra cho biết họ không hứng thú về tình dục, cao hơn rất nhiều so với con số 31% của nam giới. Riêng đời sống tình dục của đàn ông Việt Nam, cũng được khảo sát năm 2010, cho thấy có đến 1/3 số người được hỏi cho biết họ có quan hệ với từ 2 đến 4 bạn tình cùng một lúc. Khoảng 42% đàn ông có gia đình thừa nhận họ có quan hệ tình dục ngoài hôn nhân. Vậy người Việt Nam có cảm thấy hài lòng với đời sống tình dục trong hôn nhân của mình? Câu trả lời theo điều tra này là có đến 55% số người được hỏi đã trả lời có. Nhưng, việc có hài lòng trong nhà vẫn không phải là cơ sở để kết luận 100% số hài lòng này không ngoại tình.
Tình dục chỉ là thêm mắm dặm muối? - 2
Sự hòa hợp tình dục càng làm cho tình cảm vợ chồng thêm gắn bó (Ảnh minh họa)
Theo tiến sĩ Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội thì việc vợ chồng không cởi mở với nhau trong cuộc sống tình dục là nguyên nhân đóng góp vào những trục trặc trong đời sống tình dục và trong một số trường hợp (trục trặc tình dục), có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Với cách lý giải này, tình dục, cụ thể là việc quan hệ tình dục của vợ chồng rõ ràng không phải là vấn đề cốt lõi quyết định đến hạnh phúc chung của một gia đình.

Với tôi, tình dục được hiểu là toàn bộ những cách thế mà người nam và người nữ vận dụng bản năng giới tính để gặp gỡ, yêu thương, ước muốn kết hợp với nhau như vợ chồng. Nó vừa là vấn đề đáp ứng ham muốn bản năng cá nhân vừa là cách thể hiện nghĩa vụ và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Tuy nhiên, con người vốn được xem là thực thể tổng hòa các mối quan hệ xã hội, tồn tại trong cộng đồng với nhiều ràng buộc mang tính nghĩa vụ trước tiên, vì thế tình dục với tư cách những ham muốn cá nhân đương nhiên không thể là món chính trong đời sống vợ chồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét