Pages

Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Du học ở xứ cọ


Malaysia là điểm đến thu hút với vẻ đẹp cổ kính nhưng cũng không kém phần hiện đại với những tòa tháp cao nhất, nhì thế giới. Đất nước này cũng sở hữu hệ thống giáo dục năng động, chất lượng, không cần chứng chỉ ngoại ngữ hay chứng minh khả năng tài chính,mức học phí và sinh hoạt thấp, bằng cấp có giá trị quốc tế...
Đọc E-paper
Phong phú lựa chọn
Khoảng 80.000 sinh viên quốc tế đến từ 160 quốc gia là con số ấn tượng đáp lại những nỗ lực củaMalaysia đầu tư vào giáo dục quốc tế, dần định hình thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực. |

Là một quốc gia năng động, Malaysia tập trung đầu tư cho giáo dục suốt một thập kỷ với 20 viện giáo dục đại học công, 24 đại học bách khoa, 37 trường cao đẳng cộng đồng, 38 trường tư thục và khoảng 500 trường cao đẳng tư và các viện giáo dục cao cấp đến từ Mỹ, Pháp, Đức..., đáp ứng nhu cầu học tập của dân bản địa và du học sinh. 

Các trường đại học ở Malaysia đều hoạt động độc lập và được chính phủ hỗ trợ ngân sách cộng với không khí học tập tràn đầy tình bằng hữu, người dân thân thiện nên đất nước này dần trở thành thỏi nam châm thu hút sinh viên quốc tế. Tiếng Anh được sử dụng rộng rãi giúp sinh viên học các chương trình liên kết chất lượng cao nhanh chóng nâng cao trình độ ngoại ngữ.
Một điểm cộng khác là thủ tục xuất nhập cảnh được đơn giản hóa, tạo điều kiện cho sinh viên thoải mái sinh sống ở nước sở tại. Malaysia là 1 trong 13 nước được công nhận về bằng kỹ sư theo Hiệp ước Washington, theo đó, bằng cấp ở đây được công nhận và sử dụng ở các quốc gia trong khối hiệp ước này, vốn là các nước tiên tiến. 

Theo cô Sumitha, chuyên viên tư vấn cấp cao Đại học Inti, “du học Malaysia là cầu nối vữngchắcđi đến thế giới rộng lớn, hãy bắt đầu từ Malaysiađể đi đếnMỹ, Anh, Úc hoặc Pháp... Chi nhánh các trường đại học nước ngoài mở tại Malaysia tạo cơ hội cho sinh viên lấy được bằng cấp quốc tế ở một nước có chi phí rẻ hơn các nước khác rất nhiều”. 

Đây là yếu tố rất đáng lưu ý đối với nhiều bạn trẻ có mơ ước du họcnhưng khả năng tài chính hạn hẹp. Tổng chi phí sinh hoạt khoảng 12.000 - 17.000RM (tương đương 3.500 - 5.000USD)/năm, rất phù hợp với ngân sách của sinh viên. Khi cùng lấy những bằng cấp được quốc tế công nhận như nhau thì chi phí học tập ở Malaysia tương đối thấp, ở mức trung bình 8.000 - 10.000 USD/năm. 

“Đô thị đại học”
EduCity là bằng chứng sinh động cho sự đầu tư không ngừng nghỉ của Malaysia vào giáo dục, dự kiến hoàn thiện vào năm 2025 và chính phủ cũng đặt nhiều kỳ vọng vào dự án này. EduCity hướng tới là một trung tâm giáo dục hiện đại, với ít nhất 7 học viện đào tạo bậc đại học. Khi hoàn thành, đây sẽ là khu phức hợp thể thao có sân vận động, khu nhà ở cho sinh viên quốc tế với sức chứa 4.000 người. Ông Khairil Anwar Ahmad, phụ trách dự án EduCity, cho biết, ước tính tổng đầu tư cho dự án “đô thị đại học” lên tới 160 triệu USD. 

Theo ông Khairil, “EduCity sẽ tiếp nhận khoảng 12.000 - 16.000 sinh viên trong thời gian tới, đồng thời cung cấp nguồn nhân lực chủ lực chất lượng cao cho hàng loạt doanh nghiệp và công ty”. Mục tiêu dự án nhằm cung cấp cho sinh viên môi trường học tập hiện đại không hề thua kém các trường đại học danh tiếng tầm cỡ thế giới hiện nay. Một số dự án đã lên kế hoạch, như: Đại học Y khoa Newcastle Malaysia, Chi nhánh Học viện Hàng hải Hà Lan, Chi nhánh Học viện Quản lý phát triển Singapore...
Trong số các trường quốc tế đang xem xét mở chi nhánh tại EduCity, đáng lưu ý có Raffles Education, dự kiến tập đoàn tên tuổi này sẽ cung cấp các chương trình phong phú về kinh doanh, kỹ thuật, mỹ thuật, giáo dục và một số bộ môn khoa học xã hội. Thực tế, duhọcMalaysia vẫn còn là sự lựa chọn chưa phổ biến với sinh viênViệt. 

Chị Nguyễn Thị Yến Vy, cử nhân Quản lý khách sạn, tốt nghiệp KDU University College, chia sẻ: “Du học ở Malaysia có lẽ là quyết định táo bạo của tôi, bởi không giống xu hướng chung của bạn bè lúc bấy giờ, nhưng lại hoàn toàn đúng đắn vì tôi đã có 3 năm tuyệt vời ở trường, sống tự lập hơn. Nền giáo dục Malaysia không hề thua kém bất cứ nền giáo dục nào, với đầy đủ trang thiết bị hiện đại để sinh viên sinh hoạt, học tập và bổ sung kinh nghiệm thực tiễn. Con người và nền văn hóa Malaysia là một trong những điều tuyệt vời của đất nước này. Những người bạn địa phương rất dễ thương, sẵn sàng giúp sinh viên quốc tế trong học tập cũng như cuộc sống hằng ngày. Những điềunày giúp tôi có 3 năm học rất ý nghĩa ở đây”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét