Pages

Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2012

Đáp ứng mọi nhu cầu của nhau


Nhân bài viết Phụ nữ ngoại tình do… người chồng của tôi (Phụ Nữ số 97, ngày 24/8) nhận được ý kiến trao đổi của hai độc giả Trần Quang và Nguyễn Xuân Lân, tôi xin được bày tỏ thêm một vài suy nghĩ của mình.
Ngoại tình do bị… bỏ quên
Độc giả Trần Quang cho rằng người đàn ông không có thời gian chăm sóc vợ do quá say mê sự nghiệp hay mải kiếm tiền cho gia đình nên không có lỗi trong việc để tình yêu trong hôn nhân biến thành đám tro tàn vì ngọn lửa hạnh phúc trong một gia đình bao giờ cũng trông vào bàn tay người phụ nữ. Theo ý tác giả, người vợ không nên chê trách hay đòi hỏi chồng phải thế này thế nọ mà nên chấp nhận đàn ông là thế, dù bạn có ly hôn lấy chồng khác cũng thế. Nhưng, tôi lại nghĩ, chúng ta kết hôn là để có một người bạn đời chia sẻ buồn vui, quan tâm đến nhau, giúp đỡ nhau trong cuộc sống và chính những điều đó góp phần nuôi dưỡng tình yêu trong hôn nhân, không để tình yêu đó hóa thành đám tro tàn.
Nếu người đàn ông kết hôn chỉ để có một người vợ luôn đáp ứng mọi nhu cầu sinh hoạt, để mình có điều kiện tập trung phấn đấu thăng tiến trong sự nghiệp hay kiếm tiền làm giàu mà không mảy may đáp lại sự quan tâm chăm sóc của vợ thì làm sao “toại lòng nhau”? Có công bằng, bình đẳng không? Đến một ngày “đẹp trời” nào đó, chồng trở thành ông này, ông nọ, trong khi người vợ nhan sắc phai tàn, chuyên môn mai một vì phải gánh cả núi việc gia đình không ai chia sẻ. Và lúc ấy, nếu chồng chán bỏ đi bồ bịch chắc chỉ có kêu trời.
Thời nay, khi bước lên xe hoa, hầu hết phụ nữ đều có công việc, có sự nghiệp, không phải sống bám vào chồng. Họ lấy chồng là để mưu cầu hạnh phúc lứa đôi, cùng nhau tiến bước trên đường đời, chứ không phải vì muốn có một người đàn ông mà chăm sóc, trong khi anh ta chẳng đoái hoài gì đến mình. Tôi nghĩ, người phụ nữ nào có rơi vào cảnh ấy mới biết thế nào là bị chồng bỏ quên. Đến cả hạnh phúc ái ân cũng quên nốt! Trong hoàn cảnh đó, họ có thể bị đàn ông tán tỉnh, lôi kéo vào con đường ngoại tình. Tất nhiên, cũng có người uất ức vì “ông ăn chả” thường xuyên mà không có cách gì ngăn cản được, chỉ còn cách “ăn nem” để trả đũa. Mà như thế, hậu quả ra sao hẳn chúng ta quá rõ.
Tôi không có ý định biện hộ cho phụ nữ ngoại tình, tôi cũng không bênh vực hành vi không chung thủy nhưng theo tôi, không nên chỉ lên án sự sai lầm của họ mà phải thấy ở đây có một phần rất lớn trách nhiệm của người chồng và tôi vẫn khẳng định, trong không ít trường hợp, phụ nữ ngoại tình do… người chồng của họ!
Phụ nữ có thích… của lạ?
Theo độc giả Nguyễn Xuân Lân, phụ nữ ngoại tình không phải chỉ có nguyên nhân từ phía chồng họ mà chúng ta cần phải tìm ra những lý do khác nữa. Bạn Xuân Lân cho rằng, đã là con người thì ai cũng thích cái lạ. Phụ nữ ngoại tình cũng vì thích đàn ông lạ, hơn là người chồng chung sống với họ hàng ngày. Theo bạn Xuân Lân, phụ nữ ngoại tình thiên về tình cảm không giống với đàn ông thiên về tình dục. Nói chuyện là một nhu cầu tình cảm rất lớn của phụ nữ. Nhưng trò chuyện với người lạ thích hơn là ngày nào cũng nói chuyện với chồng.
Tôi thừa nhận bạn Lân nói có lý nhưng bạn có tin không, sau nhiều năm làm tư vấn hôn nhân, tôi đã nghe hàng trăm phụ nữ than phiền vì chồng không nói chuyện. Không gì buồn hơn khi phải sống với ai đó mà họ không muốn nói chuyện với mình. Do cấu tạo não bộ khác với đàn ông, số tế bào ngôn ngữ của phụ nữ nhiều hơn đàn ông khoảng 12 tỷ nên nhu cầu nói chuyện của họ cao hơn. Vì vậy, khi lấy chồng, họ cũng hy vọng có người bạn đời thích nói chuyện nhưng hầu hết họ thất vọng. Muốn thỏa mãn nhu cầu ấy, chỉ có cách tìm đến những đàn ông khác mà không hy vọng gì ở chồng. Đời không thiếu những anh ở nhà vừa nghe vợ nói đã gạt đi, nhưng lại có thể kiên nhẫn nghe bạn gái tâm sự hàng vài tiếng đồng hồ.
Cho nên, nếu có người phụ nữ nào ban đầu chỉ đi tìm người để nói chuyện, về sau dẫn đến ngoại tình thì phải chăng trước hết cũng do người chồng không nói chuyện với vợ? Đàn ông chớ vội nổi nóng, thậm chí đập vỡ cả laptop khi bắt quả tang vợ “chat” với người tình. Bạn hãy thử bình tĩnh nghĩ lại xem tại sao một kẻ ở tận đâu đâu, có khi cách xa hàng ngàn cây số lại có thể khiến vợ bạn “chat” say mê cả buổi tối, trong khi bạn ở ngay bên cạnh lại không làm được như vậy?
Bạn đổ cho “nói lắm hết chuyện”, nhưng tôi nghĩ đó chỉ là một cách nói. Vợ bạn có nhiều tâm sự lắm đấy, không hết chuyện đâu. Chuyện mẹ chồng - nàng dâu, chuyện chị dâu - em chồng không hợp, chuyện con hư bảo không được, chuyện anh hàng xóm hay kiếm cớ sang nhà lúc chồng đi vắng… Cả một núi chuyện cần có người chia sẻ. Nhưng, có thể bạn không thích nghe những chuyện ấy. Bạn thích chuyện bóng đá hay thị trường chứng khoán hơn. Phải chăng với những trường hợp đó, phụ nữ ngoại tình cũng do… chồng?
Bạn Lân còn cho rằng nhiều người chồng tốt mà vợ vẫn ngoại tình. Như thế, có lẽ còn phải bàn thêm về khái niệm tốt. Nếu nhìn từ góc độ công dân, có những người đàn ông có thể rất tốt nhưng nhìn bằng con mắt của người vợ, biết đâu họ đã chán người chồng ấy lắm rồi. Một lần nữa, tôi vẫn khẳng định chỉ có một số rất nhỏ những phụ nữ háo hức đi tìm “của lạ”; hầu hết phụ nữ ngoại tình là do bị chồng bỏ bê. Để hôn nhân hạnh phúc chỉ có cách là vợ chồng phải quyến rũ nhau suốt đời, mà một trong những cách quyến rũ hiệu quả nhất là luôn đáp ứng mọi nhu cầu của nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét